Pages

Sunday, June 7, 2020

4 วันผ่านไป "วันเฉลิม" หายตัวไร้ร่องรอย ทิ้งคำพูดสุดท้าย "หายใจไม่ออก" - ไทยรัฐ

dasimahduh.blogspot.com

เป็นเวลา 4 วัน หนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” หรือต้าร์ อายุ 37 ปี ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย จากหน้าคอนโดมิเนียมในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงเย็น วันที่ 4 มิ.ย. ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้ง และอยู่ระหว่างโทรคุยกับพี่สาวคนโตทางแอปพลิเคชันไลน์ ก่อนสิ้นเสียงร้องโอ๊ย “หายใจไม่ออก” แล้วหายเงียบไป ติดต่อไม่ได้นับจากนั้น

  • จากการรายงานของวิทยุเสียงอเมริกา (VOA) ภาคภาษากัมพูชา ได้ลงพื้นที่บริเวณพักอาศัยของ "วันเฉลิม" และสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์อย่างน้อย 3 คน ยืนยันว่า "วันเฉลิม" ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มชาย 3 คน ที่มีอาวุธ เข้าทำร้ายร่างกายเขา ระหว่างซื้อของบริเวณร้านค้าใกล้ที่พัก และมีเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือ ก่อนถูกลากขึ้นรถโตโยต้า ไฮแลนด์เดอร์ สีดำ หนีหายไป
  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ”ฮิวแมนไรท์วอทช์” ออกแถลงการณ์ ยืนยัน ”วันเฉลิม” ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มชายติดอาวุธ ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พร้อมเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาชี้แจงในเรื่องนี้ กระทั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชา ออกมาปฏิเสธไม่มีรายงานผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทยรายนี้ถูกอุ้มแต่อย่างใด
     
  • ต่อมา “สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” พี่สาวคนโตของ “วันเฉลิม” ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย ว่าเธอเป็นผู้พูดคุยกับน้องชาย และได้ยินเสียงร้องตะโกน “หายใจไม่ออกๆ” ขณะกำลังพูดคุยการลงทุนทำธุรกิจปลูกกล้วยและอ้อยในกัมพูชา เพื่อส่งขายไปยังประเทศจีน ก่อนที่เธอได้รับแจ้งจากหลายๆ คนว่าน้องชายถูกอุ้มหายตัวไป ทำให้มีความหวังเพียง 1% ว่าน้องชายจะมีชีวิตรอด 
  • ล่าสุดพี่สาวคนโตของวันเฉลิม ได้ออกแถลงการณ์ในนามครอบครัว รู้สึกเสียใจที่วันเฉลิม ถูกลักพาตัวโดยการ “ถูกบังคับให้สูญหาย” ในประเทศกัมพูชา เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างอุกอาจ ท่ามกลางประชาชนจํานวนมาก ขอวิงวอนให้ผู้ที่ก่อเหตุปล่อยตัววันเฉลิมกลับคืนมา หวังว่าการอุ้มหายหรือการถูกบังคับให้สูญหายในครั้งนี้ จะเป็นกรณีสุดท้ายที่เกิดขึ้น
  • แถลงการณ์ฉบับนี้ ยังเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทย และองค์กรนานาชาติที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยดําเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ภายหลัง วันเฉลิม ต้องลี้ภัยทางการเมืองอย่างไม่เป็นทางการ ไปสู่ประเทศกัมพูชา และประเทศอื่นๆ เป็นระยะเวลามากกว่า 6 ปี 
  • ในแถลงการณ์ระบุ วันเฉลิม เป็นนักพูดตัวยง อีกทั้งเป็นนักกิจกรรม จึงมีความชื่นชมเป็นพิเศษต่อวิสัยทัศน์ของอดีตผู้นําที่มีวิสัยทัศน์หลายๆ ท่าน ไม่เฉพาะเจาะจง ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดที่จะชื่นชอบใครหรือไม่ชื่นชอบใคร เพราะเขาเชื่อว่าแม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือจุดยืนที่ไม่ตรงกัน แต่เรายังอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและรักใคร่ปรองดองกันได้
  • ข้อมูลคณะทำงานด้านการบังคับสูญหายโดยไม่สมัครใจขององค์การสหประชาชาติ ระบุตั้งแต่ปี 2523-2561 ประเทศไทยมีบุคคลถูกบังคับให้สูญหายเท่าที่ได้รับรายงาน จำนวน 86 คน รวมทั้งการหายตัวไปของ ทนง โพธิ์อ่าน อดีตผู้นำแรงงาน เมื่อปี 2534 ในยุค รสช. หรือ สมชาย นีละไพจิตร ทนายความชาวมุสลิม เมื่อเดือนมีนาคม 2547 และนักเคลื่อนไหวด้านต่างๆ อีกหลายๆ คน โดยผู้สูญหายอาจมากกว่านี้ 
  • การบังคับให้บุคคลสูญหาย หรือ “การอุ้มหาย” เป็นคำในกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หมายถึง กรณีที่บุคคลถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐ องค์การการเมือง หรือบุคคลอื่นซึ่งได้รับอนุญาต การสนับสนุน หรือการรับรู้จากรัฐหรือองค์การการเมือง ลักพาตัวไป และรัฐ องค์การการเมือง หรือบุคคลอื่นดังกล่าว บอกปัดไม่รับรู้ชะตากรรมหรือถิ่นที่อยู่ของผู้หายตัวไป โดยจงใจจะให้ผู้นั้นอยู่ภายนอกความคุ้มครองของกฎหมาย
  • "วันเฉลิม" เป็นนักกิจกรรมชาวอุบลราชธานี เคยเป็นผู้ประสานงานศูนย์กิจกรรมเยาวชนเพื่อชุมชนและสังคม และเป็นคณะทำงานสถาบันเยาวชนเพื่อไทยของพรรคเพื่อไทย เดินทางออกจากไทยเมื่อปี 2557 หลังโดนข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. และกระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก่อนหน้าไปอยู่ประเทศอื่น จนมาลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
June 07, 2020 at 07:19PM
https://ift.tt/2YczRSy

4 วันผ่านไป "วันเฉลิม" หายตัวไร้ร่องรอย ทิ้งคำพูดสุดท้าย "หายใจไม่ออก" - ไทยรัฐ
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment