Pages

Sunday, June 28, 2020

จ่าพิชิตเตือนอีกครั้ง! ไข่แมงดาถ้วย - ไข่แมงดาจาน เลือกกินผิดอันตรายถึงชีวิต ย้ำ อย่าเห็นแก่ของถูก - ผู้จัดการออนไลน์

dasimahduh.blogspot.com


เพจ “Drama-addict” โพสต์ข้อความเตือนสำหรับผู้ที่ชื่นชอบไข่แมงดา ชี้แมงดาจานบริโภคได้ ส่วนแมงดาถ้วยมีพิษต่อระบบประสาท กล้ามเนื้ออ่อนแรง คลื่นไส้อาเจียน บางรายที่หนักถึงขั้นหายใจเองไม่ได้แล้วเสียชีวิต ย้ำอย่าเห็นแก่ของถูก

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. เพจ “Drama-addict” โพสต์ข้อความเตือนสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารทะเล โดยเฉพาะไข่แมงดา ที่บางชนิดมีพิษแรงอัตรายถึงชีวิต โดยผู้โพสต์ระบุว่า “เนื่องจากช่วงนี้คนไทยนิยมซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น รวมถึงซีฟูดด้วย ดังนั้นต้องเตือนประเด็นนี้อีกรอบเพราะเริ่มมีอีกแล้ว ถ้าดูตามเพจขายอาหารซีฟูดบางที่จะเห็นว่ามีคนเอาแมงดาถ้วยมาขายถูกๆ ตัวละ 35-40 บาท บอกให้เอาไปทำยำไข่แมงดากินกันราคาถูกๆ เลยจ้า คนก็สนใจเข้าไปซื้อเอาไปกินกัน

ก็เตือนว่าถ้าหลงเชื่อคนขายก็เตรียมตัวเข้า รพ.กันด้วยนะครับ เข้า รพ.เพราะเรื่องนี้กันมาเยอะแล้ว ถึงตายก็มี คือแมงดาถ้วยมันเป็นแมงดาที่มีพิษตลอดทุกฤดูกาล ปกติไม่กินกัน คนที่กินได้ปลอดภัย อันนั้นแมงดาจาน ส่วนแมงดาถ้วยมันจะมีพิษ tetrodotoxin ซึ่งเป็นพิษต่อระบบประสาท คนที่กินเข้าไปมักมีอาการจากพิษนี้ภายใน 10-45 นาที (บางเคสอาจนานถึง 3 ชม กว่าจะออกอาการ) เวลาเริ่มมีอาการก็จะชาตามปากตามปลายมือปลายเท้า มึนงง กล้ามเนื้ออ่อนแรง คลื่นไส้อาเจียน ในรายที่หนักๆ ก็จะถึงขั้นหายใจเองไม่ได้แล้วก็เสียชีวิต

ทีนี้มันจะมีคนเถียงว่า เฮ้ย เคยกินแมงดาถ้วยมาแล้วไม่เห็นโดนพิษอะไรเลย มั่วหรือเปล่า

อันนั้นเป็นเพราะว่าแมงดาถ้วยมันไม่ได้มีพิษทุกตัว แต่มันมีพิษประมาณ 30% ถ้าใครกินแมงดาถ้วยมาตลอดแล้วยังไม่โดนพิษ แปลว่าโชคดีแค่นั้นครับ ส่วนการเอาเส้นเมาออกแล้วเชื่อว่าจะไม่โดนพิษ อันนั้นไม่ช่วยนะ เพราะพิษของแมงดาถ้วยมันอยู่ในไข่มันตั้งแต่แรกละ เอาเส้นเมาออกก็ไม่ช่วยอะไรหรอก

เอาเป็นว่าใครอยากลุ้นก็เรื่องของ... แต่ถ้าเป็น ...ไม่กินดีกว่า ไปกินไข่แมงดาจาน แพงกว่าหน่อยนึง แต่ปลอดภัยกว่าเยอะ ส่วนใครจะซื้อไข่แมงดามา แบบไม่เห็นตัวแมงดาว่าเป็นแมงดาชนิดไหน เห็นแต่ไข่ ก็ระวังๆ กันด้วยละกัน”


Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
June 29, 2020 at 08:12AM
https://ift.tt/3dHSmV1

จ่าพิชิตเตือนอีกครั้ง! ไข่แมงดาถ้วย - ไข่แมงดาจาน เลือกกินผิดอันตรายถึงชีวิต ย้ำ อย่าเห็นแก่ของถูก - ผู้จัดการออนไลน์
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment