Pages

Thursday, September 10, 2020

5 ข้อที่ 'นักช้อปออนไลน์' ควรต้องรู้ - เดลีนีวส์

dasimahduh.blogspot.com

ปัจจุบัน... ผู้บริโภครุ่นใหม่หันมาใช้บริการผ่านระบบออนไลน์กันมากขึ้น ทั้งช้อปปิ้งออนไลน์ ส่งของ เรียกรถมารับ หรือแม้กระทั่งสั่งอาหารมารับประทานจากร้านชื่อดัง ร้านที่ชื่นชอบได้ เพียงกดสั่งผ่านออนไลน์ ไม่กี่นาทีก็ได้กินโดยไม่ต้องเสียเวลาไปถึงร้าน เรียกได้ว่าระบบออนไลน์เป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตประจำวันของทุกคนกันเลยทีเดียว และอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งออนไลน์ นั่นคือ ระบบการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคารต่าง ๆ ที่ฟรีค่าธรรมเนียม ทำให้การจ่ายเงินซื้อของออนไลน์คล่องตัวมากขึ้น

เมื่อเราพูดถึงแต่ข้อดีของการช้อปออนไลน์กันแล้วลงมาพูดถึงข้อเสียจากการช้อปออนไลน์กันบ้าง แน่นอนว่าหลักๆ คือไม่สามารถที่จะทดลองสินค้าได้ ไม่สามารถสัมผัสจับต้องได้อย่างแท้จริง อีกทั้งมาตรฐานต่างๆ ของสินค้าหรือบริการค่อนข้างแตกต่างกัน และการไม่ได้สามารถทดสอบหรือสัมผัสนี่เองอาจทำให้ได้รับสินค้าหรือบริการที่ไม่ตรงตามคุณภาพอย่างที่คิดไว้

ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. จึงข้อแนะนำ 5 ข้อ ที่นักช้อปออนไลน์ต้องรู้ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ดังนี้

1.ควรเลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่มีประวัติการขายมากกว่า 1 ปี รวมถึงเลือกซื้อสินค้า ที่มีการรีวิวจากลูกค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจ
2.เลือกซื้อสินค้าจากร้านที่มีเสียงตอบรับในทางที่ดี เชื่อถือได้ ไม่มีประวัติถูกร้องเรียนจากลูกค้า
3.หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าทางเว็บไซต์จากต่างประเทศที่ไม่มีสำนักงาน หรือสาขาในประเทศไทย
4.ควรเลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่ได้รับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-commerce กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือจดทะเบียนตลาดแบบตรงกับ สคบ.
5.ต้องศึกษาทำความเข้าใจรายละเอียดและเงื่อนไขการรับประกัน การคืนสินค้า หากสินค้าดังกล่าวเกิดปัญหาขึ้น

ดังนั้น การเป็นนักช้อปปิ้งที่ดีไม่ว่าจะเป็นแบบช้อปปิ้งออนไลน์หรือตามร้านทั่วไปก็ควรช้อปปิ้งกันอย่างมีสติ ศึกษารายละเอียดเงื่อนไขให้ถี่ถ้วน และสิ่งสำคัญคือจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะไม่โดนโกงสินค้าจริงและสินค้าเหล่านั้น และหากตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการแล้วควรเก็บหลักฐานไม่ว่าจะเป็นสลิปใบเสร็จ หลักฐานการโอนเงิน หรือบทสนทนาระหว่างผู้บริโภคกับร้านค้าออนไลน์ เพื่อที่จะสามารถนำมาร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

ทั้งนี้หากผู้บริโภคได้รับปัญหาจากการซื้อสินค้าหรือบริการทางออนไลน์ สามารถขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนได้ที่ www.ocpb.go.th หรือสายด่วน สคบ. 1166
 

Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
September 11, 2020 at 09:04AM
https://ift.tt/2Zqhjjn

5 ข้อที่ 'นักช้อปออนไลน์' ควรต้องรู้ - เดลีนีวส์
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment