Pages

Tuesday, September 8, 2020

ทึ่ง! หนุ่มน้อยชัยภูมิชื่นชอบผ้าไทยโบราณ ทอขายสร้างรายได้เลี้ยงน้อง ตา ยาย ส่งตัวเองเรียนหนังสือ - ผู้จัดการออนไลน์

dasimahduh.blogspot.com


ชัยภูมิ - ทึ่ง “น้องบอส” หนุ่มน้อยชัยภูมิวัย 17 ชื่นชอบผ้าไทยโบราณเป็นชีวิตจิตใจ ทอขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวทั้ง น้อง ตา ยายแ ละส่งตัวเองเรียนหนังสือ เดือนละนับหมื่นบาท หลังมีความชื่นชอบผ้าไทยทอมือมาตั้งแต่ชั้น ป.2 จึงพยายามแอบฝึกทอผ้าด้วยตัวเองและทอโสร่งสวมใส่เองมาตั้งแต่ ป.5 ด้วยความภาคภูมิใจ

วันนี้ (9 ก.ย.) ชาวบ้านต่างพากันทึ่งในความสามารถของหนุ่มน้อยวัย 17 ปี ชาวบ้านดอนมะเกลือ บ้านเลขที่ 93 หมู่ 3 ต.หนองคู อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ที่มีความชื่นชอบการทอผ้าไทยโบราณมากจนพยายามฝึกทอผ้าใช้และสวมใส่เองมาตั้งแต่ชั้น ป.5 รวมทั้งขายสร้างรายได้ช่วยเลี้ยงครอบครัว ทั้งตัวเอง น้องชาย ตาและยาย จนถึงปัจจุบันนี้ ด้วยการใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนและช่วงวันหยุดมาฝึกทอผ้าขายหารายได้พิเศษช่วยเหลือครอบครัว โดยมุ่งมั่นฝึกฝนมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.2 และเมื่อชั้น ป.5 เขาก็สามารถทอผ้าไทยที่ใครๆ ก็บอกว่ายาก ได้สำเร็จ และทอโสร่งสวมใส่เองมาจนถึงทุกวันนี้


หนุ่มน้อยดังกล่าวคือ นายกิตติพศ อนันต์เต่า หรือ “น้องบอส” อายุ 17 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.6/2 โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ที่เจ้าตัวบอกว่าเป็นเรื่องของความชื่นชอบส่วนตัวมาตั้งแต่เด็ก หลังเคยเห็นคนนำผ้าไหมทอมือนำมาขาย ก็ถามดูว่ามีราคาเท่าไร ซึ่งผ้าผืนไม่ใหญ่มากยาวไม่กี่ศอกแต่มีราคาสูงกว่า 500 บาท ตั้งแต่นั้นมาจึงคิดอยากลองทอผ้าเองบ้างเพื่อที่จะนำไปขายสร้างรายได้ และเริ่มใช้เวลาว่างช่วงหลังเลิกเรียน ตั้งแต่ ป.2 มาแอบทอผ้าในห้อง เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งยายเห็นก็บอกว่า “ไม่ใช่เรื่องที่ผู้ชายเขาทำกัน”

แต่ด้วยความชื่นชอบจึงพยายามฝึกทอผ้าด้วยตนเองมาตลอด จนสามารถเริ่มนำไปขายสร้างรายได้เสริมผ่านช่องทางเฟซบุ๊กในนามชื่อของตนเอง เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครองและตา ยาย รวมทั้งเป็นรายได้ช่วยส่งตัวเองและน้องได้เรียนหนังสือรวมเดือนละนับหมื่นบาทเลยทีเดียว เมื่อได้เงินมาก็เก็บหอมรอมริบไว้ใช้ซื้อสิ่งของที่ต้องการไม่เที่ยวเตร่ไม่ชอบแต่งตัว ชอบใส่เพียงผ้าโสร่งที่ตัวเองทอขึ้นมาใช้เอง โดยไม่ต้องไปเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ตา ยาย และพ่อแม่ที่ต้องไปหาทำงานต่างจังหวัดเพื่อส่งเงินมาให้ตาและยาย ทุกวันนี้การทอผ้าทำให้ตนภูมิใจที่ทำได้และสามารถหารายได้มาเลี้ยงตัวเอง น้อง และดูแลตา ยายได้ด้วย


น้องบอส หนุ่มน้อยวัย 17 ปี บอกอีกว่า โดยส่วนตัวตนชอบเคี้ยวหมากและนุ่งโสร่งแบบคนโบราณมาตั้งแต่เด็กๆ โดยเฉพาะเวลาทอผ้าอยู่บ้าน เพราะเมื่อตอนเด็กๆ ตา ยายเคยพาไปเที่ยวคำชะโนด และไปเห็นผ้าไหมสวยดีแต่ราคาแพงมากอยากได้มากจริงๆ แต่ไม่มีเงินซื้อ และยิ่งเห็นคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านทอผ้ามีลวดลายสวยงาม รู้สึกชอบทันที และอยากลองทำดู ก็สามารถทำได้ และทำไปเรื่อยๆ จึงมีความชำนาญมากขึ้น พอหลังเลิกเรียนหรือวันหยุดตนจะไม่ไปเล่นที่ไหน จะรีบกลับบ้านมาทอผ้าเพราะชอบมากจนเป็นชีวิตจิตใจไปแล้วก็ว่าได้

เดือนหนึ่งทอผ้าไหมได้ประมาณ 5 ผืน ขายราคาผืนละ 1,500-2,000 บาท ก็มีรายได้หลักหมื่นบาทต่อเดือน ยิ่งทำให้เกิดความภูมิใจเพราะมีคนเห็นคุณค่าผ้าที่ตัวเองทอ และยังมีการสั่งให้ทอผ้าส่งให้ตามมาอีกเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน ตนมีความภูมิใจที่เมื่อตั้งใจได้เรียนรู้ศิลปะการทอผ้าไทย แม้การทอผ้าไหมที่ต้องบอกว่าทำยากมาก แต่เมื่อหากใครมีความตั้งใจแล้วเชื่อว่าทุกคนทำได้ เพราะการทอผ้าต้องใช้เวลา มีความใส่ใจ มีความละเอียดมากถึงจะทำให้ผ้าที่ทอออกมาแต่ละครั้งมีคุณค่า มีราคาสูงด้วย และตนจะตั้งใจทำไปเรื่อยๆ โดยจะลองฝึกทอผ้าลายที่มีความยากเพิ่มขึ้นเพื่อพัฒนาตนเอง ซึ่งขณะนี้กำลังเก็บเงินสะสมไว้เพื่อซื้อเครื่องมือสาวไหมที่เป็นแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อจะมาช่วยให้ทอผ้าส่งลูกค้าได้ทันเวลาและรวดเร็วมากขึ้น เป็นการเพิ่มรายได้และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนต่อไป


ด้าน นางทองคูณ ครองพวก อายุ 53 ปี ยายของหนุ่มน้อยหัวใจผ้าไทยวัย 17 ปี กล่าวว่า พ่อแม่ของน้องบอสไปรับจ้างทำงานต่างจังหวัด ให้บอสและน้องชายอีกคนอยู่กับตนเป็นผู้เลี้ยงดู ซึ่งทุกวันหลังเลิกเรียนน้องบอสจะรีบกลับมาบ้านเพื่อทอผ้าทันที เแรกๆ ก็หัดทอจากลายผ้าง่ายๆ ก่อน ต่อมามีการพัฒนาฝีมือเป็นลายผ้าที่ยาก เขาก็สามารถทำได้ดี และส่งขายได้

“สำหรับเด็กอายุแค่ 17 ปี ในทุกวันนี้ยายถือว่าเป็นเด็กดีแล้ว และยังมีนิสัยร่าเริง มีน้ำใจ ช่วยเหลืองานบ้านเรียบร้อยทุกอย่าง ยายภูมิใจในตัวหลานคนนี้มาก ขอให้เด็กทุกคนตั้งใจเป็นคนดี ได้เห็นลูกหลานภูมิใจในคุณค่าของความเป็นไทย ทอผ้าไทยที่ทรงคุณค่าได้เช่นนี้ก็ดีใจมากแล้ว” นางทองคูณกล่าวในตอนท้าย


Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
September 09, 2020 at 10:29AM
https://ift.tt/33diJ1E

ทึ่ง! หนุ่มน้อยชัยภูมิชื่นชอบผ้าไทยโบราณ ทอขายสร้างรายได้เลี้ยงน้อง ตา ยาย ส่งตัวเองเรียนหนังสือ - ผู้จัดการออนไลน์
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment