Pages

Wednesday, September 9, 2020

งานเข้า! “ชาบู ชาบูนางใน” แจ้งปรับราคาลูกค้าที่ทานเฉพาะเนื้อ เจอถล่มเพราะใจแคบ - Positioning Magazine

dasimahduh.blogspot.com
งานเข้าอย่างจังสำหรับร้าน “ชาบู ชาบูนางใน” ที่กิดดราม่าถล่มเพราะเจ้าของร้านแจ้งกับลูกค้าประจำที่มาทานแต่เฉพาะเนื้อ กับกุ้ง ขอเพิ่มราคา 200 บาท กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าไม่เข้าใจธุรกิจบุฟเฟต์

ปรับขึ้น 200 บาท เพราะทานแค่เนื้ออย่างเดียว?

ถ้าพูดถึงชื่อแบรนด์ “ชาบู ชาบูนางใน” เป็นที่รู้จักกันดี เพราะเป็นแบรนด์ชาบูแบบโฮมเมดแบรนด์แรกๆ ที่ทำตลาดมาหลายปี ได้เปิดสาขาแรกที่พระรามเก้า 43 หรือแถวศูนย์การค้าเดอะไนน์ ก่อนที่จะขยายแฟรนไชส์ไปหลายที่

ชาบู ชาบูนางในขึ้นชื่อว่ามีราคาที่ไม่แพงมาก เป็นแบบบุฟเฟต์ในราคา 349 บาท สามารถทานได้ไม่จำกัดเวลา ด้วยความเป็นบรรยากาศบ้านๆ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และคนชื่นชอบกันเยอะ

ล่าสุดเกิดดราม่าเข้าอย่างจัง เมื่อมีลูกค้าท่านหนึ่งได้รีวิวในเพจของ ชาบู ชาบูนางใน สาขาพระรามเก้า 43 ในทำนองที่ว่าเจ้าของร้านข่มขู่ในการคิดเงินเพิ่ม เพราะอ้างว่าลูกค้าทานเยอะ ทางร้านได้ตอบกลับว่าไม่ยุติธรรมกับทางร้านเช่นกัน

จนเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 9 กันยายน 2563 ทางร้านได้ชี้แจงผ่านทางเพจเฟซบุ๊กถึงประเด็นดังกล่าว โดยมีเนือ้หาประมาณว่า ทางเจ้าของร้านได้เข้าไปชี้แจงกับทางลูกค้าเองว่า ครั้งต่อไปต้องขอเพิ่มราคาอีก 200 บาท เป็น 549 บาท เพราะลูกค้าท่านนี้มาทานแต่ “เนื้อ” และ “กุ้ง” อย่างเดียว ไม่ทานเมนูอื่นๆ ทำให้ทางร้านเสียเปรียบ

ไม่เข้าใจธุรกิจบุฟเฟต์

แน่นอนว่าหลังจากที่ทางร้านประกาศชี้แจงดังกล่าวไปแล้ว ไม่ได้เกิดผลดีขึ้นแต่ทางร้านแต่อย่างใด ยิ่งเป็นกระแสตีกลับอย่างหนัก เพราะผู้บริโภคหลายคนมองว่า ถ้าร้านคิดจะทำร้านอาหารแบบบุเฟต์ ไม่น่าจะมาคิดเรื่องแบบนี้ หรือควรจะมีแยกเซตราคาตามกลุ่มอาหาร เนื้อ ซีฟู้ด หรือผักล้วน เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกราคาตามใจชอบ

การที่ทางร้านตั้งราคา 349 บาท/หัว เท่ากับว่าทางร้านตั้งราคาสำหรับทุกคน จะมากำหนดว่าใครทานอะไรเยอะ จะต้องจ่ายเยอะขึ้นไม่ได้ แสดงว่าทางร้านไม่ได้เข้าใจธุรกิจบุฟเฟต์เลยแม้แต่น้อย เพราะบุฟเฟต์ย่อมมีคนที่ทานน้อย และทานเยอะคละๆ กันไป และขึ้นชื่อว่าบุฟเฟต์แล้ว นั่นแสดงว่าให้ลูกค้าสามารถเลือกทานได้ตามใจชอบ

ยิ่งไปกว่านั้นการที่ทางร้านแจ้งราคากับทางลูกค้าเป็นรายบุคคล โดยที่ไม่ได้กำหนดลงในเมนูอย่างชัดเจน อาจจะเป็นการผิดมาตรฐาน หรือผิดกฎหมายได้

กลายเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาของร้านอาหารในยุคนี้ สิ่งที่สำคัญคือ สิ่งที่จะเกิดหลังจากนี้ แบรนด์ที่หลายคนเคยชื่นชอบ มี Brand Loyalty หนักๆ อาจจะถูกแบน หรือถูกลูกค้าเมินได้ เพราะในยุคนี้ลูกค้ามีทางเลือกมากมาย การแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารก็สูงขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ทางร้านตัดสินใจทำอาจจะไม่ส่งผลดีต่อแบรนด์เท่าที่ควรนัก

Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
September 09, 2020 at 05:53PM
https://ift.tt/3bNX7wU

งานเข้า! “ชาบู ชาบูนางใน” แจ้งปรับราคาลูกค้าที่ทานเฉพาะเนื้อ เจอถล่มเพราะใจแคบ - Positioning Magazine
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment