Pages

Saturday, June 27, 2020

แหวกฟ้าหาฝัน : Mercat dels Encants ตลาดนัดเก่าแก่ที่สุดของเมือง Barcelona - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

dasimahduh.blogspot.com

วันอาทิตย์ ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 06.00 น.

นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินตลาด สถานที่หนึ่งที่ต้องเยือนให้ได้นอกเหนือจาก Mercado de la Boqueria เมื่อมาเยือนบาร์เซโลนาแล้วก็คือ Mercat dels Encantsตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดของเมือง ตลาดที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า Mercat de Bellcaire อันเป็นตลาดนัดที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปนับย้อนหลังไปถึงคริสต์ศตวรรษที่ 14 นี้เป็นตลาดกลางโบราณที่อยู่ระหว่าง MerdianaAvenue กับจัตุรัส Las Gloria เมื่อบ้านเมืองพัฒนาและมีประชากรมากขึ้น ในปี 2008 เทศบาลเริ่มเห็นว่าตลาดมีพื้นที่น้อยเกินไปไม่เพียงพอต่อการให้บริการจึงตัดสินใจขยายขนาดเป็น 2 เท่า โดยการปรับปรุงครั้งใหญ่เสร็จในเดือนกันยายนปี 2013

แนวทางการออกแบบต้องการหลีกเลี่ยงการเป็นตลาดหลายชั้นซึ่งคล้ายกับห้างสรรพสินค้า แต่ยังคงต้องการให้เป็นตลาดหลายระดับจึงออกแบบให้เป็นเหมือนลานโล่งที่ร้านค้าและแผงลอยสามารถตั้งติดต่อกันได้เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการช็อปปิ้งจนทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกเฉกเช่นเดียวกันกับเดินอยู่บนถนนคนเดิน ส่วนของหลังคาที่อยู่สูงจากพื้น 25 เมตร เพื่อปกป้องแสงแดดไม่ให้แผดเผาทั้งคนขายและคนซื้อในฤดูร้อนทำจากแผ่น Hacierco เหล็กกล้าเคลือบด้วย Krystal อะลูมิเนียมและสังกะสีซึ่งนอกจากจะแข็งแรงทนทานแล้ว ยังดูแปลกตาสวยงามมองเห็นแต่ไกลอันสะท้อนความทันสมัยของเมืองและให้เข้าคู่กันกับ Agbar Tower ตึกรูปจรวด 38 ชั้น ที่ตั้งอยู่ระหว่าง Avinguda Diagonal กับ Carrer Badaoz ใกล้กับ Placa de les Glories Catalanes อีกสัญลักษณ์ที่สำคัญของเมืองด้วย

ตลาดที่ปัจจุบันมีร้านค้ากว่า 500 ร้านและเปิดทำการตั้งแต่ 09.00-20.00 น. นี้ ขายของหลากหลายชนิดตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบอาทิ เสื้อผ้า จักรยาน จักรยานไฟฟ้า เครื่องสำอาง วีดีโอเก่า เฟอร์นิเจอร์ หนังสือมือสอง กล้อง ของตกแต่ง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยวันที่มีคนขายและคนซื้อมากที่สุดคือวันเสาร์ หากนักท่องเที่ยวต้องการซื้อของในราคาดีต้องมาแต่เช้า การเดินเที่ยวตลาดนี้ที่สำคัญก็คือ ต้องพกเงินสดติดตัวมาด้วยเพราะร้านค้าส่วนใหญ่ไม่รับเครดิตการ์ด แต่สามารถเบิกเงินสดได้จากตู้ ATM ที่มีอยู่มากถึง 6 ตู้ ถึงกระนั้นก็ตาม การเบิกเงินจากตู้ ATM อาจไม่สะดวกกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพราะจะถูกเก็บค่าธรรมเนียมราคาแพง

ลักษณะพิเศษของตลาดแห่งนี้ที่มีมาแต่โบราณกาลก็คือ มีการประมูลของเก่าซึ่งปัจจุบันจะมีเฉพาะวันจันทร์ พุธ และศุกร์ระหว่าง 07.15-08.30 น.เท่านั้น โดยผู้ที่
นำสินค้าเข้าประมูลจะต้องลงทะเบียนก่อน สำหรับสินค้าที่ประมูลไม่สำเร็จหรือไม่มีใครเข้าประมูลก็จะถูกขายลดราคาหลังเที่ยง เพื่อไม่ให้พลาดโอกาส นักท่องเที่ยวไม่ควรมาเยือนตลาดเกินบ่ายสอง เพราะร้านรวงส่วนหนึ่งจะเก็บเสียก่อน เนื่องจากตลาดอยู่กลางแจ้ง ในช่วงฤดูร้อนโดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม ร้านค้าส่วนใหญ่จะปิด เพราะพ่อค้าแม่ค้ามักพักร้อนไปเที่ยว ตลาดนี้ยังมีข้อดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินไม่สะดวก เพราะที่นี่มีทั้งบันไดเลื่อนและลิฟต์ขึ้นให้บริการ

นอกจากขายของแล้วที่นี่ยังมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ คอนเสิร์ตและเวิร์กช็อปด้วย นักท่องเที่ยวที่มาตลาดแต่เช้ายังจะสามารถที่จะหาอาหารเช้าอร่อยๆ รับประทานได้ อีกทั้งยังมีอาหารพื้นเมือง tapas แนว street food ขายตลอดวันอีกต่างหาก

Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
June 28, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/2BG2mRb

แหวกฟ้าหาฝัน : Mercat dels Encants ตลาดนัดเก่าแก่ที่สุดของเมือง Barcelona - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment