Pages

Wednesday, July 22, 2020

ซั่วฮาวายเอี้ยน by ภาสนี กรศรีทิพา หนึ่งในนักกินที่มีฝีมือการทำอาหาร - ไทยรัฐ

dasimahduh.blogspot.com

หนึ่งในนักกินที่มีฝีมือทำอาหารเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง “ภาส–ภาสนี กรศรีทิพา” ผู้บริหารอารมณ์ดีแห่ง บริษัท แฮปเพนนิง จำกัด ออร์กาไนเซอร์ชื่อดัง ที่มีเพื่อนๆอยากจะไปเที่ยวบ้านมากที่สุด เพราะครอบครัวกรศรีทิพา ขึ้นชื่อในการทำอาหารทุกเชื้อชาติ “คุณภาส” บอกว่าที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่ มีพี่น้อง 7 คน แล้ว “คุณแม่พวงรัตน์” ทำอยู่อาชีพเดียวคือเป็นแม่บ้าน ทำอาหารทุกอย่างให้ครอบครัวรับประทาน แม่รักการทำกับข้าวมาก ปัจจุบันอายุ 84 ปียังคุมห้องครัว ตำเครื่องแกง ว่างๆ ก็ปอกกระเทียมอยู่เลย เธอจึงได้ชอบทำอาหาร เรียกว่า เคาะคุณแม่มามากที่สุด

“แม่ชอบดูรายการทำอาหาร เราเองก็ชอบ ก่อนไปเรียนที่อังกฤษ ชอบทำอาหารฝรั่ง พอไปอยู่ที่อังกฤษก็มักจะทำอาหารไทย เวลาถ้าเราจะทำเมนูอะไรทุกอย่างต้องครบเครื่อง คือที่บ้านทำเล็กๆไม่เป็น ทำเป็นแต่ใหญ่ๆ เพราะครอบครัวมากันครบก็ 19 คนเข้าไปแล้ว ถ้ามีเพื่อนก็จะเป็น 40-50 คน เวลาเลี้ยงกันทีก็ทำกินไปเรื่อยๆ เวลาทำอะไรกินมักโพสต์ลงในไอจีของตัวเอง IG:pasnee มีคนมาเห็นบอกว่าอยากกิน แล้วเพื่อนๆที่รู้จักก็จะยุให้ทำขาย ช่วงโควิด ภาส ว่างจากงานเลยมีโอกาสได้ทำขายตามคำเรียกร้อง หนึ่งในเมนูยอดฮิตคือ “ซั่วฮาวายเอี้ยน” มาจากวันหนึ่งแม่บ้านเอาซั่วกระท้อนมาให้กิน เลยชิมน้ำที่คลุกลงไปดู รู้สึกว่าเป็นรสชาติที่เราอยากกิน เลยเอากระท้อนออก แล้วใส่ผักที่ชอบลงไป แล้วกินเกือบทั้งอาทิตย์ วันหนึ่งกระท้อนหมด แล้วที่บ้านทำซาวน้ำ เลยเอาสับปะรดใส่แทน เพื่อนมาเห็นและกินก็บอกว่า นี่มัน “ส้มตำฮาวายเอี้ยน” นิ พอเอาขนมจีนใส่เลยได้กลายมาเป็น “ซั่วฮาวายเอี้ยน” คุณภาสเล่าให้เห็นภาพ

พร้อมกันนี้ คุณภาส ยังได้แชร์วิธีการทำที่ทำได้ง่ายๆ ปรุงตามรสที่แต่ละคนชื่นชอบได้เลย แต่ถ้าอยากชิมแบบออริจินอลแล้ว ต้องเข้าไปดูในไอจี @pasnee ซึ่งนอกจากจะมีเมนูอื่นๆน่ารับประทานแล้ว ยังมีน้ำพริก รสต่างๆที่จัดว่าเด็ด! อีกด้วย

สำหรับเมนู ซั่วฮาวายเอี้ยน ประกอบไปด้วย เครื่องปรุง กระเทียม, พริกจินดา/ พริกแห้ง/พริกป่นอสรพริก, น้ำตาลปี๊บ, น้ำมะขาม, น้ำมะนาว, น้ำปลาร้า, มะเขือเทศสีดา/มะเขือเปรี้ยว, สับปะรดภูเก็ต, สะตอ, ชะอม, หมูยอ, กุ้งต้ม, หอยหวาน, ขนมจีน, ต้นหมอ, แคบหมู

วิธีการทำ ตำกระเทียม พริก มะเขือเทศ แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำมะขาม น้ำมะนาว น้ำปลาร้า จากนั้นนำทุกอย่างรวมกันให้ได้รสที่ชอบ คลุกกับขนมจีนสด ต้นหอมซอย ผักชีฝรั่งซอย ชะอมยอดอ่อนๆ สะตอหั่นเล็ก หมูยอ กุ้งต้ม หอยหวาน.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
July 23, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2OPMBKW

ซั่วฮาวายเอี้ยน by ภาสนี กรศรีทิพา หนึ่งในนักกินที่มีฝีมือการทำอาหาร - ไทยรัฐ
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment