Pages

Tuesday, July 28, 2020

'Ritter Sport' ชนะคดีครองสิทธิ์ขายช็อกโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส - ไทยรัฐ

dasimahduh.blogspot.com

ศาลสูงสุดเยอรมนีตัดสิน ให้ Ritter Sport เป็นฝ่ายชนะคดี ได้สิทธิ์ผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมจตุรัส หลังต่อสู้คดีในชั้นศาล กับ Milka บริษัทผลิตช็อกโกแลตจากอเมริกา มานานกว่าทศวรรษ

คิดไม่ถึงเลยว่า ช็อกโกแลต อาหารว่างสุดโปรดของใครหลายคน ซึ่งมีอยู่มากมายหลากหลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นก้อน เป็นแท่ง  หรือรูปร่างต่างๆ ตามที่เห็นทั่วไปในท้องตลาด สิ่งเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่บริษัทเจ้าของแบรนด์ยักษ์ใหญ่กลับออกมาฟ้องร้องเพื่อเเย่งชิงลิขสิทธิ์รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตในเครือของตัวเองกันอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อไม่นานมานี้ (23 กรกฎาคม 2563) Ritter Sport บริษัทผู้ผลิตช็อกโกแลตแท่งสี่เหลี่ยมในเยอรมนีที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก ในที่สุด ได้เป็นฝ่ายชนะการต่อสู้คดีที่ยืดเยื้อมากว่าทศวรรษ กับ Milka บริษัทผลิตช็อกโกแลตในสหรัฐอเมริกาโดยศาลสูงสุดของเยอรมนีตัดสินให้ Ritter Sport ถือสิทธิ์เครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่โดดเด่น

เส้นทางสู่ Ritter Sport

รู้หรือไม่? ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยม มีอายุย้อนไปถึงปี 1932 ตามตำนานของบริษัท ที่เจ้าของแบรนด์ ครอบครัว Clara Ritter และ Alfred Ritter เริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของครอบครัวพวกเขาโดยการผลิตช็อกโกแลตและของหวานอื่นๆ โดย Clara Ritter ได้เกิดไอเดีย ผลิตช็อกโกแลตที่เหมาะกับกระเป๋าเสื้อของทุกคนได้พอดี พร้อมน้ำหนักเบา เพื่อง่ายต้องการพกติดตัวไปได้ทุกที่ ก่อนจะพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ พร้อมจดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าช็อกโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา และไม่น่าเชื่อว่าความคิดนี้ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จทางการตลาดอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน สินค้าขายหมดจากชั้นวางภายในเวลาอันรวดเร็ว

ต่อมาทางแบรนด์ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์มาเรื่อยๆ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ ที่ถูกเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น และยังง่ายต่อการบริโภคและเก็บรักษาอีกด้วย ทั้งนี้ยังคงรูปลักษณ์ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทางแบรนด์เอาไว้

ทำไม Ritter Sport ถึงชนะ?

เมื่อ Milka เจ้าของ Mondelez ลูกกวาดยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ได้ท้าทายการผูกขาดของ Ritter Sport ในด้านการตลาดช็อกโกแลตแท่งสี่เหลี่ยมในปี 2010 ทำให้แบรนด์บาร์ช็อกโกแลตยักษ์ใหญ่ทั้งสองต้องดำเนินการฟ้องร้องกันในชั้นศาล เพื่อปกป้องสิทธิ์การผูกขาดของตัวเอง

ทั้งนี้ศาลระบุว่า ในความเป็นจริงแล้ว โดยปกติแล้วแบรนด์ไม่สามารถเรียกร้องความคุ้มครองในประเทศเยอรมนีได้ แต่ผู้พิพากษาพิจารณาว่าในกรณีของ Ritter Sport แตกต่างออกไป เพราะผู้บริโภคจะพิจารณาว่าลักษณะสี่เหลี่ยมของแท่งช็อกโกแลต เป็นตัวบ่งบอกถึงทั้งคุณภาพและที่มาดั้งเดิมของช็อกโกแลต นั่นหมายความว่า Ritter Sport ได้ให้ประวัติความเป็นมาของช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมแบบดั้งเดิม อาจกล่าวได้ว่าช็อกโกแลตแท่งทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้น บ่งบอกถึงความเป็นสุดยอดแบรนด์ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมจัตุรัสชั้นนำของร้านค้าเยอรมันเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ศาลสูงสุดต้องตัดสินให้ Ritter Sport ได้ครองสิทธิ์เครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตสี่เหลี่ยมจตุรัสได้นั่นเอง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
July 28, 2020 at 04:10PM
https://ift.tt/2X2qntC

'Ritter Sport' ชนะคดีครองสิทธิ์ขายช็อกโกแลตทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส - ไทยรัฐ
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment