Pages

Friday, September 11, 2020

ไขก๊อก Marketing + New Media สร้างการมีส่วนร่วมผู้บริโภคกู้ยอดขาย - Businesstoday

dasimahduh.blogspot.com

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำ แบรนด์ต่างๆ ต้องมองถึงกลยุทธ์ใหม่ๆ สำหรับการกระตุ้นยอดขาย ซึ่งปัจจุบันนักการตลาด เลือกใช้เครื่องมือสำหรับการสร้างการมีส่วนร่วม (เอ็นเกจเมนต์) เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย กูรูทางด้านการตลาดและโซเชียลมีเดีย เผยถึงการเลือกใช้กลยุทธ์และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่และปังในการประคองธุรกิจ

ชลิต ลิมปนะเวช ที่ปรึกษาสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วยนั้น หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญที่แบรนด์และสินค้าต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง คือ การรักษาฐานลูกค้า หรือการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management) หรือซีอาร์เอ็ม เพราะในยุคนี้ด้วยคุณภาพของสินค้าที่มีประสิทธิภาพไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก กระบวนการผลิตที่พรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยี ทำให้คู่แข่งสามารถผลิตสินค้าได้เหมือนกันหมด รวมทั้งการวางราคาสินค้าที่ใกล้เคียงกัน

ดังนั้น การทำซีอาร์เอ็มผ่านรอยัลตี้โปรแกรม จึงเป็นหนึ่งในสูตรการตลาดที่ผู้ประกอบการควรนำมาใช้ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งจะเห็นว่าขณะนี้มีหลากหลายแบรนด์ นำกลยุทธ์ดังกล่าวออกมาใช้เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่าง เทสโก้ โลตัส เปิดตัวรอยัลตี้โปรแกรม เพื่อรักษาฐานลูกค้า โดยการปรับกลยุทธ์สำหรับแคมเปญแสตมป์ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน แคมเปญแสตมป์ที่ผ่านมาทุกๆ ปี ตั้งแต่ปี 2556 จะเน้นการใช้คาแรกเตอร์ที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า มาอยู่บนสินค้าพรีเมียมหลากหลายรูปแบบ

- Advertisement -

แต่ปีนี้ เทสโก้ โลตัส เปลี่ยนจากสินค้าพรีเมียม เป็นอาหารสดและอาหารแห้งทั้งหมดกว่า 40 รายการ เช่น ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ น้ำมัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร นมยูเอชที ที่ลูกค้าแลกได้ด้วยแสตมป์เริ่มต้นเพียงแค่ 10 ดวงเท่านั้น และสามารถนำกลับไปปรุงอาหารสำหรับตนเองและครอบครัวได้ ผมว่าเป็นการทำรอยัลตี้โปรแกรมที่สอดรับกับสถานการณ์ เพราะคนต้องการแลกสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

การครีเอแบรนด์เอ็นเกจเมนต์

พรรณอวิกา ลิมปะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิลิ้งก์ ไทยแลนด์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย กล่าวว่า การใช้เครื่องมือสำหรับการครีเอตแบรนด์เพื่อเอ็นเกจเมนต์ในยุคนี้ อย่างประเทศจีน มีการนำเกมเข้ามาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เนื่องจากคนจีนมีพฤติกรรมชื่นชอบการเล่นเกม โดยหลายแบรนด์เริ่มทำ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าลักซ์ชัวรี หรือแม้แต่ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ

ยกตัวอย่าง การเอ็นเกจเมนต์โดยการใช้เกม มีผลิตภัณฑ์โสมแบรนด์หนึ่งเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ แต่พบว่าพฤติกรรมของคนมาเลเซียไม่ชื่นชอบการออกกำลังกาย ดังนั้น เพื่อทำให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ แบรนด์สินค้าจึงจัดแคมเปญดึงให้คนมาเล่นเกม โดยการออกกำลังกายและนับจำนวนก้าวเดินให้ครบตามเป้าหมายจะได้รับคูปองลดราคาสินค้า แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถเข้าถึงกลุ่มป้าหมาย 4 หมื่นคน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าโลกจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล แต่สิ่งที่นักการตลาดจะต้องไม่ลืมที่จะสร้างแบรนด์ การทำให้กลุ่มเป้าหมายเป็นแฟนแบรนด์ และสิ่งที่ช่วยทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี คือกลยุทธ์ปากต่อปาก ทำอย่างไรก็ได้ให้มีคนพูดถึงแบรนด์ในทางที่ดี เพราะนั่นหมายถึงเรามีคนช่วยโฆษณาให้กับแบรนด์ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาเลยแม้แต่น้อย

Let's block ads! (Why?)



"ที่ชื่นชอบ" - Google News
September 11, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/3ike5oR

ไขก๊อก Marketing + New Media สร้างการมีส่วนร่วมผู้บริโภคกู้ยอดขาย - Businesstoday
"ที่ชื่นชอบ" - Google News
https://ift.tt/36dr0nt

No comments:

Post a Comment